Chắc hẳn nhiều người đều gặp phải vấn đề về sự phân tâm trong cuộc sống và công việc. Rõ ràng deadline cận kề mà vẫn không kìm được lướt Facebook, sắp thi đến nơi rồi mà hàng ngày vẫn mất hàng tiếng đồng hồ cho Tiktok.
Nếu gạt đi những vấn đề liên quan kỷ luật cá nhân như trên thì vẫn có nhiều sự xao nhãng khác thường xuyên xuất hiện. Ví dụ như thấy giá vàng tăng vùn vụt nên bạn cũng thử lân la tìm hiểu xem có cơ hội gì không, hay bà Phương Hằng bóc phốt Hoài Linh thì cũng muốn vào chầu rìa một chút, …

Có quan điểm cho rằng điều đó xảy ra là vì bản tính con người thường có ham muốn vô hạn, điều gì cũng muốn nên dễ vì những cái lợi trước mắt mà quên mất mục tiêu lâu dài. Mỗi khi thấy một cơ hội họ lại nghĩ “lỡ may điều này sẽ có ích thì sao”, tuy nhiên thời gian và tài nguyên của chúng ta chỉ có hạn, không thể theo đuổi mọi cơ hội được. Hậu quả của việc bắt cá hai tay thường là xôi hỏng bỏng không.
Có thể dùng công thức sau để nhìn nhận về hiệu quả làm việc của bạn:
Hiệu quả = (Số lượng việc đã hoàn thành * Sức ảnh hưởng của việc đó)/ Tuổi thọ
Từ công thức này có thể thấy, đầu tiên hãy chọn những việc có thể hoàn thành, làm xong đi đã vì đó là điều bạn có thể chủ động được. Khi bạn đã tích lũy đủ tài nguyên cũng như kinh nghiệm từ quá trình hoàn thành nhiều việc mới là lúc lựa chọn những việc có ý nghĩa, có sức ảnh hưởng để làm.
Còn một điều cần chú ý nữa chính là tuổi thọ, chúng ta đều là người thường, rồi cũng sẽ phải chết, hãy sử dụng thời gian mình có sao cho hợp lý.
Tại đây chúng ta không bàn về năng lực của mỗi người. Bởi nếu đi sâu vào việc đặt ra mục tiêu và tìm cách thực hiện nó là một lĩnh vực rất rộng và phức tạp.
Chúng ta hãy bàn về việc làm sao để tâp trung vào mục tiêu chính mà không bị phân tâm bởi những điều không liên quan.
Nên biết rằng quan tâm đến những việc không liên quan càng nhiều sẽ càng rời xa mục tiêu chính. Bạn không đầu tư Bitcoin thì đừng mất thời gian tìm hiểu làm gì, hãy bỏ thời gian làm tốt việc được giao, học tập nâng cao kiến thức, kiếm tiền mua nhà sẽ có ý nghĩa hơn.
Những gì bạn quan tâm sẽ ảnh hưởng đến sự phân phối thời gian, mà cách bạn phân phối thời gian sẽ quyết định hiệu suất hoàn thành công việc. Điều này cũng giống như ôn thi vậy, tập trung hết mức còn chưa chắc thi tốt huống chi là phân tán thời gian vào những việc không liên quan.
Bản tính của con người là tò mò và tham lam, nếu bị khuất phục bởi bản năng thì hiệu suất sẽ khó mà cao được.
Ngoài ra còn cần quan tâm đên HIỆU SUẤT TRONG THỜI GIAN NGẮN VÀ DÀI. Nhiều người thường chỉ chú ý đến hiêu suất trong thời gian ngắn như một tiếng làm được gì, một ngày làm được bao nhiêu việc. Nhưng thực tế đại đa số mọi người đều như nhau, sự khác biệt được tạo ra khi thời gian kéo dài hơn.
Lại lấy ví dụ về việc thi cử, một thí sinh bình thường làm bài mất 2 tiếng thì thiên tài cũng phải dùng 1 tiếng để hoàn thành. Hiệu suất ở đây chỉ gấp đôi nhưng tại sao trong cuộc sống chúng ta lại thấy có những người biết nhiều loại ngoại ngữ, thậm chí đa tài đa nghệ, vậy thời gian và hiệu suất của họ từ đâu ra?
Đó là vì họ tập trung và dồn tài nguyên cho mục tiêu họ muốn. Điều này có thể thấy khá rõ trong các cuộc họp. Cuộc họp của nhân viên bình thường mặc dù thảo luận những vấn đề rất cụ thể nhưng lại hay bị lạc đề, mọi người phát biểu lan man. Trong khi đó cuộc họp của lãnh đạo cấp cao phải bàn những vấn đề trừu tượng về chiến lược lại thường có kết quả cụ thể. Bởi họ biết rằng thảo luận cần có trọng tâm, cố gắng đạt được thành quả nhất định.
Trong cuốn sách “ÔNG CHỦ CỦA EINSTEIN – Einstein’s Boss: 10 Rules for Leading Genius” (1) tác giả Robert Hromas đã đề cập đến việc tập trung và quản lý sự chú ý của các thiên tài.

Chắc hẳn ai cũng biết đến Albert Einstein (2) nhưng chắc ít người biết đến Abraham Flexner, ông chủ phòng thí nghiệm IAS (Institute for Advanced Study) nơi nhà khoa học lừng danh này làm việc. IAS còn là nơi sản sinh ra 33 giải nobel, 38 huy chương toán học field (3) và vô số những giải Wolf (4) và giải thiên tài MacArthur (5).
Flexner không phải nhà toán học hay vật lý học, ông cũng không có trí thông minh tuyệt đỉnh nhưng ông là một nhà quản lý tài ba. Flexner hết sức tạo điều kiện cho những thiên tài làm việc tại IAS nhưng điều đó không có nghĩa là ông để họ thích làm gì thì làm.
Trong đầu thiên tài thường nảy ra quá nhiều ý tưởng, họ không khống chế được bản thân theo đuổi những điều họ cho là thú vị. Giống như con mèo không kìm được đuổi theo điểm sáng của đèn laser vậy. Người quản lý cần phải giúp thiên tài SÀNG LỌC Ý TƯỞNG, TẬP TRUNG VÀO MỤC TIÊU CHÍNH.
Flexner lúc đầu cho rằng mình chỉ là người bình thường làm sao có thể chi cho thiên tài phải làm gì được nên ông để họ tự do phát huy tài năng. Tuy nhiên thực tế lại không phải như thế. Ví dụ như Einstein sau khi đến IAS cảm thấy mình từ lúc tới đây chỉ như là vật cảnh chứ không cống hiến được gì.
Để giải quyết vấn đề này Flexner đặt ra mục tiêu cho toàn thể IAS: “XÂY DỰNG VIỆN NGHIÊN CỨU VẬT LÝ VÀ TOÁN HỌC HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI”. Các nhà khoa học của IAS dựa trên mục tiêu này lựa chọn phương hướng nghiên cứu cho nhóm của mình, không ngừng phấn đấu vì lý tưởng chung và thành tích mà họ đạt được là điều không cần bàn cãi.
Các bạn thấy đấy, phương hướng sẽ quyết định thành tích. NHỮNG NGƯỜI TẬP TRUNG VÀO NƠI MÌNH MUỐN ĐẾN MỚI ĐẾN ĐÍCH ĐƯỢC, còn những ai vừa đi vừa đuổi hoa bắt bướm sẽ chẳng bao giờ đến đích được.
Mà thực ra, chính những người có hiệu suất cao, nhanh chóng hoàn thành mục tiêu, đứng trên đỉnh cao rồi mới có thời gian để thong thả thưởng thức phong cảnh.

- https://www.amazon.com/Einsteins-Boss-Rules-Leading-Genius/dp/0814439322
- https://vi.wikipedia.org/wiki/Albert_Einstein
- https://vi.wikipedia.org/wiki/Huy_ch%C6%B0%C6%A1ng_Fields
- https://vi.wikipedia.org/wiki/Gi%E1%BA%A3i_Wolf
- https://vi.wikipedia.org/wiki/MacArthur_Fellowship
Ảnh nguồn: Soha.vn và pexels.com
Quá chuẩn anh ơi. Mất tập trung làm giảm hiệu suất công việc rất nhiều. Mấy tuần trước em bị mất tập trung do: quá nhiều thứ mới không biết phải bắt đầu từ đâu + quá nhiều việc không biết nên làm việc nào trước. Sau đó em đã brainstorm ghi lại hết các đầu việc, chia thời gian làm việc với to do list, quản lý thời gian với pomodoro… quan trọng là tập trung vào cái thực sự cần làm chứ không phải thấy gì hay hay cũng nhảy vào, và một khoảng thời gian nhất định chỉ làm 1 việc nhất định. Hi vọng sẽ sớm thành chính quả :)))
Cố gắng nhé! Dần dần có kinh nghiệm về quản lý thời gian sẽ đỡ hơn ^_^