“Do you talk funny – 7 thói quen giúp bạn diễn thuyết tốt hơn và hài hước hơn” – David Nihill
“BIẾN HÀI HƯỚC THÀNH CÔNG CỤ ĐẮC LỰC TRONG CUỘC SỐNG VÀ CÔNG VIỆC CỦA BẠN”.
Hôm nay mình sẽ giới thiệu với các bạn cuốn sách “Do you talk funny – 7 thói quen giúp bạn diễn thuyết tốt hơn và hài hước hơn” (1). Tác giả David Nihill (2) năm 2017 được bầu vào danh sách 100 người Mỹ gốc Ai-len nổi tiếng nhất. Từ một người sợ hãi diễn thuyết nhờ luyện tập rèn luyện sự hài hước đã giúp ông GIÀNH ĐƯỢC NHIỀU THÀNH CÔNG TRONG SỰ NGHIỆP CŨNG NHƯ GIA TĂNG SỨC ẢNH HƯỞNG.
Thành công của David Nihill đã được nhiều tờ báo nổi tiếng như The Wall Street Journal, The Irish Times, TED và Forbes giới thiệu tới công chúng. Ông còn thành lập FunnyBizz, cộng đồng giúp thành viên vận dụng yếu tố hài hước tốt hơn trong viết lách và trình diễn. Show diễn hài “The Irishman with David Nihill” của ông cũng ngày càng nổi tiếng.

Vậy tại sao, hài hước lại QUAN TRỌNG? Bởi vì bộ não của chúng ta thích nghe chuyện, nhất là những câu chuyện hài hước. Đây là cách hữu hiệu giúp loài người trong suốt chiều dài lịch sử liên kết với nhau và truyền tải kiến thức, do đó mọi người đều rất nhạy cảm với các câu chuyện.
Tác giả thông qua quá trình học tập và rèn luyện chứng minh : “Hài hước không phải là thiên phú, có thể đạt được thông qua luyện tập”. Ngoài ra, hài hước có thể giúp bạn chiến thắng nỗi sợ hãi khi phải nói trước công chúng, đồng thời khiến bạn dễ giành được thiện cảm của người khác, có được nhiều cơ hội hơn.
Nếu không có thời gian đọc cả cuốn sách có thể lật tới đoạn cuối, tác giả đã tổng kết một danh sách những điều nên làm cho bạn. Những điều này có thể chia thành 2 giai đoạn chuẩn bị và biểu diễn.
GIAI ĐOẠN CHUẨN BỊ:
- TÌM CHO BÀI DIỄN THUYẾT CỦA BẠN MỘT CÂU CHUYỆN
– Công thức: hài hước = sự chuyển hướng sáng tạo của câu chuyện. Vd: lý do gây ra ly hôn là gì? Là hôn nhân.
– Bạn thấy buồn cười là vì bất ngờ, sự chuyển hướng phải nằm ngoài dự đoán của người nghe.
- NHỮNG KỸ XẢO CÓ THỂ VẬN DỤNG
– Dùng chính câu chuyện của mình hoặc người thân. Những “phốt” ngày xưa của bạn dễ tạo đồng cảm.
– Hãy nói về những gì bạn thích.
– Biết cách đưa ra tình tiết kịch tính gây tò mò, …
- VIẾT LÀ CÁCH RÈN LUYỆN TỐT NHẤT
– Thông qua viết giúp bạn tư duy mạch lạc hơn.
– Viết giúp gắn kết với khán giả, dự đoán phản ứng của người nghe.
GIAI ĐOẠN BIỂU DIỄN:
- DIỄN TẬP TRƯỚC
– Tưởng tượng quá trình diễn thuyết. Phương pháp xây dựng “cung điện ký ức”.
– Diễn tập trực tiếp. Nguyên tắc 5P: Proper, Planning, Prevents, Poor, Performance.
- KHẢ NĂNG ỨNG PHÓ VỚI CÁC TÌNH HUỐNG PHÁT SINH: tích lũy kinh nghiệm, hình thành ý thức mình đang ở “sân nhà”.
- GIAO LƯU VỚI KHÁN GIẢ
– Mở đầu khéo léo giúp kéo gần khoảng cách với khán giả.
– Điểm dừng tổng kết rất quan trọng, phải biết mình sẽ “chốt hạ” ở đâu.
- ĐIỀU CHỈNH
– Hài hước không chỉ là cách trình bày mà quan trọng là ở phương pháp tư duy.
– Muốn thành công phải qua nhiều lần điều chỉnh.
Bạn có muốn trở nên hài hước hơn? Hãy cùng đọc và chia sẻ nhé.