Hôm trước chúng ta đã bàn về xu thế tiêu dùng mới sau đại dịch CORONA, nay hãy cùng đi vào một ví dụ cụ thể. Hãy cùng xem đoàn xiếc CIRCUS OF THE SUN – ĐOÀN XIẾC MẶT TRỜI(1) đã dùng 20 năm vươn lên top đầu thế giới như thế nào?
Trước hết, hãy cùng phân tích tình cảnh chung của ngành xiếc. Trong những năm qua ngành này chịu sự uy hiếp trực tiếp từ phim ảnh, các loại hình giải trí online, vv dẫn đến đại đa số các đoàn xiếc đều ở trong trạng trái SỐNG DỞ CHẾT DỞ. Nên biết đầu tư cho một đoàn xiếc cần rất nhiều tiền và thời gian nhưng thu nhập lại thấp, đại đa số mọi người chỉ đưa con cái đi xem một hai lần mà thôi.
Thêm vào đó, ngành xiếc CẠNH TRANH RẤT KHỐC LIỆT. Các đoàn xiếc nhỏ và mới thành lập khó mà cạnh tranh với những ông lớn có bề dày truyển thống.
Đứng trước tình cảnh đó Đoàn xiếc Mặt trời quyết định tạo sự khác biệt, tự tìm cho mình một đại dương xanh (2) để phát triển. Họ nhận ra rằng xiếc không đồng nghĩa với xem động vật và tạp kỹ, quan trọng là THỎA MÃN NHU CẦU GIẢI TRÍ của người dùng. Thứ hai, họ nhắm vào đối tượng KHÁCH HÀNG LÀ NGƯỜI LỚN VÀ THƯƠNG NHÂN, đây là mảng thị trường mới, không gian phát triển rộng hơn nhiều.
Mục tiêu của đoàn xiếc là xây dựng mô hình kinh doanh ĐẦU TƯ THẤP NHƯNG THU NHẬP CAO, TẦN SUẤT TIÊU DÙNG NHIỀU.
Vậy họ áp dụng “chiến lược đại dương xanh” như thế nào? Nói đơn giản là TÌM THỊ TRƯỜNG MỚI CHO SẢN PHẨM CŨ.
Nếu bạn đã xem qua chương trình biểu diễn của họ (3) chắc hẳn sẽ rất ấn tượng. Show diễn là sự kết hợp giữa xiếc tạp kỹ với ca kịch, âm nhạc, công nghệ cao và cả những người bạn động vật rất dễ thương. Điều này giúp XÓA BỎ ẤN TƯỢNG cũ rằng XIẾC LÀ DÀNH CHO TRẺ EM.
Lần đầu tiên người viết xem show diễn của họ đã thực sự bị shock với cách tái dựng một trường đoạn công thành chiến, hai chục diễn viên biểu diễn tạp kỹ trên một bức tường xoay được, khi nằm ngang và có cát ở trên thì đó là bờ sông thơ mộng, khi dựng dứng 90 độ thì đó là tường thành.
Cũng nên chú ý đặc thù của kiểu biểu diễn này lấy trọng tâm là hiệu ứng phong phú cả về thị giác lẫn thính giác, không bị giới hạn bởi rào cản ngôn ngữ nên dễ triển khai lưu diễn thế giới.
Phương thức biểu diễn khác biệt này khiến họ nhanh chóng trở nên nổi tiếng, LƯỢT DIỄN HÀNG NĂM của họ tăng từ 100 tăng lên hơn 500. Ở đây Đoàn xiếc Mặt trời còn xây dựng được một VÒNG LẶP TÍCH CỰC: diễn nhiều => tăng thu nhập và danh tiếng => càng có cơ hội diễn nhiều hơn => tăng thu nhập và danh tiếng hơn nữa giúp họ thu hút nhân tài trên toàn thế giới đến đó thể thực hiện giấc mơ của chính họ.
Đây chính là lý do khiến Đoàn xiếc Mặt trời chỉ mất 20 năm để vượt qua những cây đa cây đề có truyền thống hơn trăm năm như Ringling Bros. and Barnum & Bailey Circus (4).
Viết đến đây mình lại nhớ đến định luật Vegemite Principle (5) của nhà triết học David Lewis: nếu bạn chưa từng nếm Vegemite, một loại bơ đặc biệt được coi là linh hồn ẩm thực của Úc với mùi vị “khiếp đảm”, thì bạn sẽ không bao giờ biết được mình thích nó hay không?
Có thể nói, muốn có đột phá trong kinh doanh đầu tiên cần đột phát về tư tưởng đã. Dám làm, dám thử, đào sâu tìm ra bản chất vấn đề, tìm cho mình một vùng trời mới. Bạn có ví dụ nào tương tự hãy cùng chia sẻ nhé, mình xem show tiếp đây 😀
- https://en.m.wikipedia.org/wiki/Cirque_du_Soleil
- https://en.m.wikipedia.org/wiki/Blue_Ocean_Strategy
- https://youtu.be/allVFq3P-48
- https://en.wikipedia.org/wiki/Ringling_Bros._and_Barnum_%26_Bailey_Circus
- https://pcnpg.wordpress.com/tag/vegemite-principle/
- https://www.facebook.com/7seveneducation/posts/1555092954516719/