Hnay mình chia sẻ đến với các bạn một góc nhìn rất mới từ think tank Trí Cốc Xu Thế (智谷趋势)(1) đây là một think tank phi lợi nhuận, các bài phân tích về tài chính tương đối có chiều sâu.
Bài viết này có tiêu đề: “Sau đại dịch, ngành hàng tiêu dùng sẽ có 10 năm hoàng kim, Trung Quốc có thể khó tìm thấy đối thủ”. (2)
Bài viết chủ yếu xoay quanh cơ hội mới cho ngành hàng tiêu dùng vì dịch Corona đang đẩy người dân nhanh chóng bước sang thời đại tiêu dùng tiếp theo. Đúng là trong nguy cơ cũng tiềm tàng cơ hội. Đọc bài này khiến mình nhớ đến câu nói của Thủ tướng Anh Winston Churchill: “Đây không phải là kết thúc. Thậm chí không phải là mở màn của kết thúc. Có thể đây chỉ là kết thúc của phần mở màn thôi.” (3)
Trong khi đại đa số mọi người vẫn đang lo lắng về diễn biến dịch thì tác giả đi sâu phân tích để tìm cơ hội trong tương lai. Đợt dịch này dội một gáo nước lạnh vào ngành tiêu dùng, theo Cục Thống kê Trung Quốc 2 tháng đầu năm 2020 chỉ số tiêu dùng nước này giảm 20%, các mặt hàng như ăn uống, quần áo, điện gia dụng giảm hơn 30% (4). Người dân do chịu tác động nặng nề từ dịch bệnh nên phải cắt giảm chi tiêu.
Tác giả cho rằng sau khi hết dịch mức tiêu dùng sẽ không quay lại như trước bởi người dân đang bước sang “thời đại tiêu dùng thứ tư” (5).
Hãy cùng xem ví dụ về nhãn hàng UNIQLO của Nhật bản. Năm 1988, người Nhật trong lúc còn đang chìm đắm trong ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thì rất bất ngờ với một quảng cáo trên TV. Người bán hàng hỏi những người qua đường, bạn nghĩ chiếc áo này bao nhiêu tiền? Có người nói 40 USD có người bảo 50 USD. Người bán hàng nói giá chỉ 1900 Yên (15 USD), mọi người rất ngạc nhiên, nhiều người đều muốn mua. Sau đó là dòng quảng cáo: “Áo lông UNIQLO, chỉ 1900 Yên”. Thông thường hàng cùng loại phải bán giá 10,000 Yên, với mức giá thấp và chất lượng tốt UNIQLO nhanh chóng mở rộng quy mô, chiếm lĩnh thị trường.
Nên biết người dân sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế sẽ dần xem xét lại thói quen tiêu dùng của mình. Giống như trào lưu tư tưởng Danshari (6), lối sống đơn giản vứt bỏ những đồ dùng sinh hoạt không cần thiết. ngày càng trở nên phổ biến.
Tác giả cho rằng người dân cắt giảm chi tiêu không đồng nghĩa họ sẽ mua đồ rẻ tiền kém chất lượng, ngược lại họ muốn tìm kiếm những mặt hàng GIÁ THẤP CHẤT LƯỢNG CAO.
Trong báo cáo về thị trường tiêu dùng Trung Quốc năm 2020 (7) của McKinsey & Company đã chỉ ra 60% kể cả điều kiện cho phép họ vẫn muốn CHI TIÊU THÍCH ĐÁNG HƠN. Người dân tại các thành phố lớn ngày càng chú trọng vào giá trị đồng tiền bỏ ra mua được hàng gì (8), đồng thời cắt giảm chi tiêu không cần thiết.
Từ những luận điểm trên tác giả rút ra kết luận: nếu sau dịch chúng ta bước vào thời đại tiêu dùng mới thì sẽ là CƠ HỘI LỚN CHO CÁC THƯƠNG HIỆU GIÁ RẺ TẠI TRUNG QUỐC. Nên biết nước này là công xưởng của thế giới, chuỗi cung của đại đa số các Cty lớn đều đặt ở đây, đến cả UNIQLO bước vào thị trường Trung Quốc cũng không tuyên truyền về ưu thế giá cả mà chỉ quảng cáo mình là nhãn hiệu thời trang nổi tiếng Nhật Bản.
Ngoài ra, quan niệm tiêu dùng cũng đang dần thay đổi. Trước đây mua sắm nhiều là cách khẳng định địa vị, thu nhập nhưng dần dần người dân không chỉ muốn thể hiện mình theo cách “giàu sổi”như vậy nữa, họ muốn theo đuổi những giá trị có nội hàm hơn, tầm cao hơn.
Vậy theo bạn, dịch Corona qua đi thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam sẽ có những thay đổi như thế nào?
- http://zgtrend.blog.caixin.com/
- https://www.36kr.com/p/5304161
- “Now this is not the end. It is not even the beginning of the end. But it is, perhaps, the end of the beginning.” – Winston Churchill
- http://www.inpai.com.cn/news/doc/20200330/43300.html
- https://www.amazon.com/Rise-Sharing-Fourth-Stage-Consumer-Society/dp/4924971383
- https://vi.m.wikipedia.org/wiki/Danshari
- https://www.mckinsey.com/featured-insights/china/china-consumer-report-2020-the-many-faces-of-the-chinese-consumer
- https://en.wikipedia.org/wiki/Price%E2%80%93performance_ratio