Chúng ta đã từng xem xét trường hợp Zoom lâm vào nguy cơ, hôm nay hãy cùng xem một ví dụ điển hình hơn: NOKIA.
Đầu tiên hãy cùng đến với khái niệm “Ỷ lại kinh nghiệm – Path dependence”: “CON ĐƯỜNG THÀNH CÔNG TRONG QUÁ KHỨ GIÚP BẠN CÓ LỢI THẾ CẠNH TRANH NHƯNG CHÍNH ĐIỀU NÀY LẠI DẪN BẠN ĐẾN THẤT BẠI VỀ SAU”. (1)
Từ năm 1998, Nokia là nhãn hiệu điện thoại bán chạy nhất thế giới, năm 2007 Nokia vẫn chiếm 50% thị phần điện thoại toàn thế giới (2). Chắc hẳn người Việt Nam chúng ta đều rất quen thuộc với chiếc điện thoại “cục gạch Nokia”.
Tuy nhiên. Đến năm 2013, thị phần của Nokia chỉ còn dưới 5%, nếu không được Microsoft đã mua lại thì chắc hiện nay thương hiệu này đã biến mất. Vậy đâu là lý do khiến “ông lớn” này sụp đổ?
Hiện có rất nhiều tranh luận về sự thất bại của Nokia, tuy nhiên đại đa số quan điểm đều thống nhất lý do chính cho sự thất bại này là do Nokia bỏ lỡ thị trường điện thoại thông minh.
Nhưng câu hỏi ở đây là tại sao lại Nokia là một trong những công ty đầu tiên đưa ra khái niệm “Smart phone” (3) nhưng sau cùng lại bỏ lại thị trường béo bở này cho Apple, Samsung?
Câu trả lời là do “THÀNH CÔNG TRONG QUÁ KHỨ CỦA NOKIA”. Công ty điện thoại này sở hữu chuỗi cung cho riêng mình khắp toàn cầu, điều này là nền tảng tạo nên đặc điểm “BỀN, RẺ” cho điện thoại.
Tuy nhiên, chính vì mảng điện thoại truyền thống quá thành công lại khiến Nokia không thể từ bỏ “CON GÀ ĐẺ TRỨNG VÀNG” này. Hãy thử tưởng tượng bạn trong Hội đồng cổ đông của Nokia trong giai đoạn hoàng kim, bạn có đồng ý cho phát triển một loại điện thoại mới sẽ ảnh hưởng đến thị trường điện thoại đang chiếm 50% thị phần toàn thế giới không? Đối với CEO và hội đồng quản trị, liệu họ có dám đưa ra quyết sách khiến báo cáo tài chính của công ty xấu đi trong năm sau?
Còn bạn nghĩ sao về vấn đề này?