Nhắc đến Zoom (1) hẳn bạn đọc sẽ nghĩ đến sự trỗi dậy mạnh mẽ của công ty này nhờ tận dụng tốt cơ hội khi nhu cầu về dịch vụ hội nghị trực tuyến tăng vọt do Covid-19. Sau khi dịch Corona bùng phát, biện pháp cách ly được áp dụng tại nhiều quốc gia đã tạo điều kiện cho Zoom vươn lên đứng đầu thị trường tại Mỹ cũng như một số quốc gia khác.
Chỉ trong 2 tháng, lượng người dùng cả trả phí và miễn phí của công ty này tăng gấp 200 lần, từ 10 triệu lên đến 200 triệu. Giá cổ phiếu tăng từ 68 USD lên 159 USD.
Nếu chỉ đọc đến đây chắc hẳn chúng ta sẽ thấy đây là ví dụ điển hình cho việc “TÌM RA CƠ HỘI TRONG NGUY CƠ”. Tuy nhiên ngay trong quý II năm 2020, Zoom lại ĐANG LÂM VÀO NGUY CƠ, tại sao lại thế?
Hiện Quốc hội Mỹ, NASA, SpaceX, Google, ngân hàng Standard Chartered, vv đã cấm nhân viên không được sử dụng Zoom vì lý do bảo mật (2).
Vấn đề đầu tiên mà người dùng gặp phải là phòng chat có thể bị người lạ xâm nhập, việc này có thể thông qua đặt mật mã để giải quyết nhưng nếu bạn bị hacker tấn công thì mọi chuyện lại khác. Đã có trường hợp người dùng đang họp thì màn hình xuất hiện hình ảnh sex, kênh âm thanh bị chiếm. Thậm chí tờ The Washington Post còn phát hiện hàng nghìn video chat của người dùng zoom được up tự do lên mạng internet (3).
Tờ Forbes cho rằng, Zoom để xảy ra tình trạng này không chỉ vì lượng người dùng tăng đội biến mà còn do chính chính sách phát triển mà họ chọn.
Mặc dù kiếm tiền chủ yếu dựa vào tiền trả phí của các doanh nghiệp nhưng Zoom lại chọn phát triển “từ dưới lên”, thông qua giao diện đơn giản, dễ thao tác giúp THU HÚT LƯỢNG NGƯỜI DÙNG LỚN, qua đó tạo áp lực khiến DOANH NGHIỆP PHẢI MUA SẢN PHẨM để phục vụ hội nghị với chất lượng tốt hơn.
Nhưng chính vì tối giản hóa giao diện nên Zoom cũng phải hy sinh vấn đề bảo mật, tạo ra quả bom “Zoombombing” (2) sau này.
Nên biết, Zoom chỉ đầu tư 10% doanh thu vào nghiên cứu phát triển sản phẩm, còn các công ty khác cùng lĩnh vực thường chi gấp đôi số này. Trong khi đó họ bỏ ra hơn 50% doanh thu vào mảng kinh doanh và marketing. Họ rõ ràng không lường hết được vấn đề an ninh sẽ gặp phải trong tương lai.
Ngoài ra, Cty này do Eric Yuan(4), một thương gia người Mỹ gốc Hoa sáng tạo nên vẫn bị quy là “a Chinese entity – MỘT THỰC THỂ TRUNG QUỐC”(5). Sự kỳ thị này càng khiến niềm tin của công chúng suy giảm.
Vậy Zoom đã làm gì để xử lý những vấn đề hóc búa này?
Trước hết họ tìm cách XỬ LÝ NHANH CHÓNG NHỮNG VẤN ĐỀ TRƯỚC MẮT (6):
- Đưa ra tùy chọn gọi bảo mật
- Không hiển thị số ID phòng chat
- Tuyển CSO cũ của Facebook là Alex Stamos giúp cải thiện vấn đề bảo mật, vv…
Về lâu dài, Zoom đang đưa ra “KẾ HOẠCH CẢI THIỆN AN NINH 90 NGÀY” (7) với hy vọng có thể phục vụ tốt hơn 200 triệu người dùng của mình.
Các bạn thấy đấy, KHI CƠ HỘI ĐẾN NẾU CHƯA CHUẨN BỊ TỐT SẼ RẤT BỊ ĐỘNG.
CEO Eric Yuan khi trả lời phỏng vấn cho biết mỗi ngày ông chỉ ngủ 3-4 tiếng là lại giật mình tỉnh dậy để kiểm tra xem có vấn đề gì mới không. Ông ví tình trạng của Zoom giống như một câu học sinh vốn chơi bóng cho đội tuyển trường đột nhiên phải thi đấu ở giải NBA, hoàn toàn bị choáng ngợp.
Các bạn nghĩ sao về vấn đề này? CƠ HỘI TRONG NGUY CƠ HAY NGUY CƠ TRONG CƠ HỘI.
- https://vi.wikipedia.org/wiki/Zoom_Video_Communications
- https://www.forbes.com/sites/moorinsights/2020/04/03/why-most-should-avoid-the-out-of-control-zoom-right-now/#33ccf4e3397b
- https://www.washingtonpost.com/technology/2020/04/03/thousands-zoom-video-calls-left-exposed-open-web/
- https://en.wikipedia.org/wiki/Eric_Yuan
- https://www.cnbc.com/2020/04/15/nancy-pelosi-calls-zoom-a-chinese-entity.html
- https://www.forbes.com/sites/kateoflahertyuk/2020/04/10/zoom-security-heres-what-zoom-is-doing-to-make-its-service-safer/#62bd16eb30fc
- https://www.theverge.com/2020/4/2/21204018/zoom-security-privacy-feature-freeze-200-million-daily-users